วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่14

ให้นักศึกษาศึกษา Power point แล้วตอบคำถาม
การจัดการเรียนการสอนที่ท้าทายโดยใช้เครื่องมือ Mind mapping สอนอย่างไร? ดีอย่างไร?
ยกตัวอย่างประกอบ  วิธีการสอนโดยใช้เครื่องมือหมวก 6ใบกับโครงงานแตกต่างกันอย่างไร?
วิธีการสอนโดยใช้Mind Map แผนที่ความคิด (Mind Map) พัฒนาจากการจดบันทึกแบบเดิม ๆ ที่บันทึกเป็นตัวอักษร เป็นบรรทัด เป็นแถว โดยดินสอ หรือ ปากกา มาเป็นการบันทึกเป็น คำ ภาพ สัญลักษณ์ แบบแผ่เป็นรัศมีออกรอบ ๆ ศูนย์กลางเหมือนการแตกแขนงของกิ่งไม้ โดยใช้สีสันให้น่าสนใจช่วยให้การเรียนการสอนง่ายและสนุกสนาน
     ข้อดีของการสอนแบบใช้ Mind Mapเป็นการนำเอาทฤษฎีที่เกี่ยวกับสมองไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด ช่วยให้นักเรียนสนใจเรียนและไม่เล่นขณะที่อาจารย์สอนให้รู้ว่าการเรียนเป็นเรื่องสำคัญ นักเรียนสามารถรับรู้และเรียนรู้ทำความเข้าใจได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

วิธีการสอนโดยใช้เครื่องมือหมวก 6 ใบ กับโครงงานแตกต่างกันอย่างไร
                การสอนแบบหมวก 6 ใบนั้นจะคลอบคลุมพฤติกรรมทุกด้าน ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้คือ
หมวกสีขาว สีขาวบริสุทธิ์เป็นตัวแทนของข้อเท็จจริง ข้อมูล ตัวเลข เป็นสิ่งที่ทุกๆคนยอมรับไม่มีการโต้แย้ง
หมวกสีแดง   สีแดงแทนอารมณ์ ความรู้สึกและการหยั่งรู้ ดังนั้น เมื่อมีการสวมหมวกสีแดง คือ ความต้องการให้สมาชิกพูดแสดงความรู้สึกของตนต่อเรื่องราวต่างๆ เช่น ชอบ -ไม่ชอบ  ดี-ไม่ดี ความกลัว ความชื่นชม ความสงสัย เป็นต้น
หมวกสีดำ สีดำแทนความคิดทางลบ ในทางที่ไม่ดี ไม่ได้ผล จุดด้อย ข้อผิดพลาด
หมวกสีเหลือง แทนสิ่งที่ดี สิ่งที่ถูกต้อง สิ่งที่สร้างสรรค์ สนับสนุน ให้กำลังใจ เพราะสีเหลืองเป็นสีแห่งดวงอาทิตย์ที่มีความสว่างไสว
หมวกสีเขียว เป็นสีของผัก กิ่ง ก้านของต้นพืช ซึ่งแสดงถึงการเจริญเติบโต ความอุดมสมบูรณ์ คุณค่าของความคิด ดังนั้น การสวมหมวกสีเขียวจึงเป็นความต้องการให้แสดงความคิดใหม่ๆ ความคิดที่ได้นั้นมีความเป็นไปได้และต้องเป็นความคิดที่มีประโยชน์ด้วย
      หมวกสีน้ำเงิน สีน้ำเงิน แทน สีท้องฟ้า เป็นสีแทนการควบคุมเป็นตัวแทนของการควบคุมความคิดทั้งหมด หรือมุมมองกว้างที่ครอบคลุม ซึ่งผู้บริหารที่ใช้หมวกนี้จะต้องอาศัยประสบการณ์มากในการตัดสิน
            ข้อดีวิธีการสอนโดยใช้เครื่องมือหมวก 6 ใบ คือ ช่วยให้ผู้เรียนได้พยายามคิด ทั้งคิดให้รอบ คิดทั้งจุดดี จุดด้อย จุดที่น่าสนใจ ความรู้สึกที่มีต่อสิ่งนั้นๆแทนที่จะยึดกับความคิดเพียงด้านเดียวหรือรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

การสอนแบบโครงงาน
              การสอนแบบโครงงานเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียน  เรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งตามความสนใจของผู้เรียนโดยผ่านกระบวนการหลักคือ กระบวนการแก้ปัญหา  ผู้เรียนจะเป็นผู้ลงมือปฏิบัติเพื่อค้นหาคำตอบด้วยตนเอง  จึงเป็นการเรียนรู้จากการได้มีประสบการณ์ตรงจากแหล่งเรียนรู้
ความแตกต่างกันระหว่างหมวก6ใบกับโครงงาน หมวก 6 ใบ เป็นการพัฒนากิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดของผู้เรียน ส่วนโครงงานเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ศึกษา ค้นคว้าและลงมือปฏิบัติด้วยตนเองตามความสามารถ ความถนัด และความสนใจ จริง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น